Web & App Development

Khon Kaen Smart City Data Visualization

Khon Kaen Smart City Data Visualization

ในโลกยุคใหม่ที่ผู้คนสนใจนวัตกรรมและความล้ำสมัย สถานที่ให้ความรู้อย่างพิพิธภัณฑ์จึงต้องปรับตัวโดยการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างประสบการณ์ที่แปลกใหม่ (novel experience) ส่งเสริมการมีปฏิสัมพันธ์ (interaction) ระหว่างผู้เรียน และเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับสถานที่ พิพิธภัณฑ์ธนารักษ์ จังหวัดขอนแก่น แหล่งศึกษาเรียนรู้เกี่ยวกับเงินตราไทยและเงินตราภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้เปิดตัวนิทรรศการ “เล่าเรื่องเมืองขอนแก่น” ที่ทาง Digital Picnic ได้เป็นส่วนหนึ่งในการให้บริการเทคโนโลยีเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ภายในพิพิธภัณฑ์ และเพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้สนใจการเรียนรู้นอกห้องเรียนในรูปแบบนี้มากยิ่งขึ้น นอกจากการบอกเรื่องราวประวัติศาสตร์การพัฒนาเมืองขอนแก่นตั้งแต่ปี พ.ศ. 2500 จนถึงปัจจุบัน ภายในยังมีโซน Smart City ที่มีการทำ survey เพื่อรวบรวมความคิดเห็นของผู้คนต่อการพัฒนาระบบต่าง ๆ ในเมืองเชียงใหม่ โดยคำตอบของผู้ใช้งานทั้งหมดจะถูกประมวลผลและนำเสนอในรูปแบบ graphical data visualization แบบ real-time บนจอขนาดใหญ่ นับเป็นกิจกรรมที่ช่วยสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างผู้คนในชุมชนได้เป็นอย่างดี

Khon Kaen Smart City Data Visualization Read More »

AR Application for Supreme Court of Thailand

AR Application for Supreme Court of Thailand

ศาลฎีกานิทรรศน์ คือ ศูนย์การเรียนรู้ทางกฎหมายสำหรับประชาชน ที่มุ่งเน้นการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับศาลฎีกาในแง่มุมต่าง ๆ ตั้งแต่ประวัติความเป็นมาจนถึงกระบวนการทำงานในปัจจุบัน การเรียนรู้ภายในศาลฎีกานิทรรศน์จะอยู่ในรูปแบบ Interactive self learning ซึ่งผู้เข้าชมสามารถเลือกเรียนรู้ข้อมูลผ่านสื่อการเรียนรู้ดิจิทัลที่ทันสมัย Digital Picnic ได้มีโอกาสเป็นส่วนหนึ่งในการสื่อการเรียนรู้ให้กับศาลฎีกานิทรรศน์ โดยใช้ Augmented Reality หรือ AR ทำให้ผู้ชมสามารถเข้าถึงความรู้ได้ด้วยตนเองผ่านโทรศัพท์หรือแท็บเล็ต พร้อมรับชมคำบรรยาย รูปภาพ และวิดีโอประกอบเรื่องราว ที่ช่วยส่งเสริมประสบการณ์การเรียนรู้ในยุคดิจิทัลได้เป็นอย่างดี สามารถดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Supreme Court Thailand – ศาลฎีกา ได้ที่iOS: https://apple.co/3k9CzV9Android: https://bit.ly/395xQxw

AR Application for Supreme Court of Thailand Read More »

NSM Science Square at Chiang Mai

NSM Science Square at Chiang Mai

สื่อการเรียนรู้ดิจิทัล เป็นหนึ่งในตัวช่วยที่ทำให้ผู้เข้าชมพิพิธภัณฑ์เกิดกระบวนการเรียนรู้ด้วยตนเอง ผ่านระบบจำลองต่าง ๆ และเกมส์ประกอบการเรียนรู้ในรูปแบบที่หลากหลาย จัตุรัสวิทยาศาสตร์ อพวช. หนึ่งในนิทรรศการดาราศาสตร์ภายในอุทยานดาราศาสตร์สิรินธร อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ นับเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านดาราศาสตร์ที่ครบวงจรและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ได้ใช้ดิจิทัลเทคโนโลยีเป็นสื่อประกอบการเรียนรู้ ที่ทำให้ผู้เข้าชมได้มีปฏิสัมพันธ์กับระบบจำลองทางดาราศาสตร์หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น การจำลองการสื่อสารระหว่างดาวเทียมผ่านระบบวิทยุ และระบบควบคุมการจราจรทางอากาศ เป็นต้น นอกจากนี้ ภายในอุทยานยังมีการใช้เทคโนโลยีตรวจจับการเคลื่อนไหว (Motion Tracking) และ Augmented Reality (AR)  ที่ช่วยให้ผู้ชมอุทยาน ได้เข้าใจถึงหน้าที่ของสายอาชีพต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับดาราศาสตร์ ทำให้ผู้ชมได้รับความสนุกและเข้าใจบทบาทของแต่ละอาชีพมากยิ่งขึ้น ผ่านการเล่นเกมส์ในโซน Meet the Mentor

NSM Science Square at Chiang Mai Read More »

IRPC Innovation Center

IRPC Innovation Center

IRPC Innovation Center คือ ศูนย์เรียนรู้ด้านปิโตรเลียมและปิโตรเคมี ตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรม จังหวัดระยอง ประเทศไทย ด้วยวิสัยทัศน์เพื่อการอยู่ร่วมกันระหว่าง ธุรกิจ ชุมชน และสิ่งแวดล้อม จึงมีการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้แบบ Interactive เพื่อแสดงถึงความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและปิโตรเคมี ของ IRPC เพื่อสร้างศูนย์การเรียนรู้แห่งใหม่ของ IRPC พวกเราได้เป็นส่วนหนึ่งในการออกแบบและมอบประสบการณ์ดิจิทัลผ่านเทคโนโลยีต่าง ๆ ดังนี้ Augmented Reality (AR) ถูกนำมาใช้เพื่อแสดงผลข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของ IRPC ในรูปแบบดิจิทัล Smart Table พร้อมระบบตรวจจับวัตถุ (object recognition) ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มประสบการณ์การเรียนรู้ในนิทรรศการและพิพิธภัณฑ์ ในขณะใช้งานผู้ใช้สามารถย้ายวัตถุไปยังบริเวณต่าง ๆ บนโต๊ะ เพื่อรับชมข้อมูลเกี่ยวกับเทคโนโลยีของ IRPC และการประยุกต์ใช้

IRPC Innovation Center Read More »

NaSatta Application for Museum

NaSatta Application for Museum

ณ สัทธา อุทยานไทย คือ สถานที่ท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้และพักผ่อนหย่อนใจ ที่มีจุดมุ่งหมายในการนำเสนอรากเหง้าความเป็นไทย ส่งเสริมพระพุทธศาสนา และสืบสานวัฒนธรรม โดย ณ สัทธา อุทยานไทย ตั้งอยู่ในพื้นที่ อ.บางแพ จ.ราชบุรี การนำเสนอความรู้ภายในอุทยานเป็นไปในรูปแบบของเรื่องเล่า ด้วยเทคนิคการจัดแสดงที่หลากหลาย หนึ่งในนั้นคือ การเล่าเรื่องผ่าน Tourism guide บน NaSatta Application แอปพลิเคชั่นสำหรับเยี่ยมชม ณ สัทธา อุทยานไทย ที่ทำหน้าที่ให้ความรู้เกี่ยวกับจุดเยี่ยมชมต่าง ๆ ภายในอุทยาน ผ่านทาง Interactive Game, Augmented Reality (AR), Photo Frame และ Animation สามารถใช้ได้ทั้งระบบ iOS และ Android ดาวน์โหลดได้ที่iOS: http://bit.ly/digitalpicnic_nasatta_iosAndroid: http://bit.ly/digitalpicnic_nasatta_android

NaSatta Application for Museum Read More »

Sook AR Application

Sook AR Application

Augmented Reality for Thai health Postcard Application เป็นแอปพลิเคชันที่ใช้ร่วมกับโปสการ์ดเกี่ยวกับสุขภาพของศูนย์เรียนรู้สุขภาวะซึ่งทาง ESIC Laboratory เป็นผู้ค้นคว้าวิจัยและพัฒนา    แอปพลิเคชัน ซึ่งมีทีมจัดทำเนื้อหาเรื่องราว และทีมทำแอนิเมชันเป็นทีมงานสนับสนุน  Augmented Reality for Thai health Postcard Application สามารถตรวจจับเครื่องหมายบนโปสการ์ดและแสดงผลเป็นเนื้อหา VDO ให้กับ ผู้ใช้แอปพลิเคชันเพื่อให้ความรู้และเพิ่มความเข้าใจในด้านสุขภาพที่ผู้ใช้สนใจได้ รวมถึงสามารถนำกลับไปใช้งานนอกอาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะเพื่อเป็นการเผยแพร่ความรู้ทางด้านสุขภาพให้แก่ผู้อื่นที่สนใจได้อีกด้วย

Sook AR Application Read More »

Money monster AR

Money monster AR

INVESTORY หรือพิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุน พิพิธภัณฑ์เรียนรู้การลงทุนแห่งแรกของประเทศไทย ที่เปิดประสบการณ์การเรียนรู้มิติใหม่ในรูปแบบ Discovery Museum ซึ่งผู้เข้าชมจะได้เรียนรู้และฝึกฝนวิธีกำจัด Money Monsters ซึ่งเป็นศัตรูร้ายทางการเงิน โดยเรียนรู้และฝึกฝนกับ SET Heroes ผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุน ในการร่วมกันต่อสู้เพื่อเอาชนะ Money Monsters และเพื่ออิสรภาพทางการเงินของทุกคน  งานชิ้นนี้ตั้งอยู่บริเวณทางเข้าของพิพิธภัณฑ์ เป็นสื่อที่แนะนำ Money Monster ซึ่งเป็นศัตรูร้ายทางการเงิน ที่คอยกัดกินความฝันและขัดขวางทุกคน ไม่ให้ไปสู่จุดมุ่งหมายทางการเงินสำเร็จ เจ้า Money Monster จะมีสิ่งยั่วยุต่างๆ ที่ทำให้เราต้องเสียเงินไปออกจากตัว เช่น การใช้จ่ายที่ฟุ่มเฟือย เงินเฟ้อ ไม่ออมเงิน ค่าบัตรเครดิต เป็นต้น ซึ่งผู้เข้าชมจะเป็นส่วนหนึ่งของทีม Hero ที่ต้องช่วยกำจัด Money Monster ผ่านเกมนี้โดยผู้เล่นจะต้องเข้าไปยืนตามจุดที่กำหนด ต่อจากนั้นจะมี Money Monster เข้ามาพยายามที่จะขโมยเงินจากตัวเรา เราต้องต่อสู้โดยการใช้มือปัด เจ้า Money Monster ให้หายไป

Money monster AR Read More »

Green Building Application

Green Building Application

Augmented Reality for Thai health Building Application เพื่อนำมาใช้ร่วมกับการนำชมอาคารประหยัดพลังงานของศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ ที่จากเดิมศูนย์เรียนรู้สุขภาวะใช้ทีมผู้นำชมเป็นคนแนะนำและอธิบายเรื่องการประหยัดพลังงานภายในศูนย์เรียนรู้สุขภาวะ มาเป็นการใช้  แอปพลิเคชันเข้ามาช่วยเหลือให้ผู้เยี่ยมชมสามารถรับทราบเนื้อหาของอาคารประหยัดพลังงานได้อีกทางหนึ่งด้วย อีกทั้งยังเป็นการนำเทคโนโลยีเข้ามาเป็นสื่อกลางในการปรับปรุงรูปแบบการนำเสนอเนื้อหาให้กับผู้เยี่ยมชมนิทรรศการรวมถึงผู้ใช้สถานที่ภายในอาคารศูนย์เรียนรู้สุขภาวะอีกด้วย

Green Building Application Read More »

Active Tunnel

Active Tunnel

Active Tunnel เป็นการสร้างทางเดินที่เชื่อมไปยังนิทรรศการหมุนเวียนให้มีแนวคิดของอุโมงค์แห่งความหวัง ภายใต้แนวคิดนี้จะปรับเปลี่ยนทางเดินที่เรียบง่าย ไม่มีใครเดินผ่าน ให้กลับน่าสนใจมากขึ้น โดยสามารถทำให้ผู้ที่เดินผ่านได้เรียนรู้และมีปฏิสัมพันธ์กับอุโมงค์ด้วยแสง อาจสร้างเป็นภาพสะท้อนผู้ที่ยืนอยู่หน้า LED หรือข้อความ  ต่าง ๆ ได้ เรายังสามารถป้อนข้อมูลเป็นคำพูด หรือข้อเขียนประเภทแรงบันดาลใจที่เกี่ยวข้องกับชีวิตการเดินทาง ความหวัง อุปสรรค ทำให้ระหว่างทางผู้เดินเพลิดเพลินกับแรงบันดาลที่เป็นภาพ ถ้อยคำดีดีให้กำลังใจ หรือผู้เดินอาจจะเป็นผู้สร้างสรรค์เองก็ได้เทคโนโลยีจะช่วยให้ข้อมูลต่าง ๆ สามารถเข้าถึงผู้ชมได้มากขึ้น ทำให้ผู้คนมีความสนใจและเดินทางมาชมนิทรรศการหมุนเวียนมากขึ้น

Active Tunnel Read More »

Interactive Bicycle

Interactive Bicycle

ชิ้นงานต้นแบบ Interactive Bicycle พัฒนาขึ้นเพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับการเคลื่อนไหวของผู้ใช้งาน โดยผู้ใช้งานจะสามารถควบคุมการแสดงผลของวีดิทัศน์ที่มีการบันทึกไว้ล่วงหน้าด้วยความเร็วในการปั่นจักรยาน โดยสัญญาณควบคุมจะถูกส่งไปยังโปรแกรมที่พัฒนาขึ้น เพื่อแสดงผลผ่าน Media Player เช่น การปั่นจักรยานจะทำให้วีดิทัศน์ที่แสดงผลอยู่เคลื่อนไหว ความเร็วของวีดิทัศน์ที่แสดงผลจะขึ้นอยู่กับความเร็วในการปั่นจักรยานของผู้ใช้งาน นอกจากนี้แท่นยึดจักรยานยังสามารถผลิตพลังงานไฟฟ้าได้ตามแรงที่ใช้ในการปั่นจักรยานของผู้ใช้งาน พร้อมทั้งแสดงค่าพลังงานไฟฟ้าที่ถูกผลิตขึ้นโดยผู้ใช้งาน โดยมีขอบเขตการดำเนินงานดังนี้

Interactive Bicycle Read More »